หน้าแรก

วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

แนวคิดการพัฒนาองค์การ



แนวคิดการพัฒนาองค์การ

เรียบเรียงโดย
วชิรวัชร  งามละม่อม
Wachirawachr  Ngamlamom

ก่อนที่เราจะได้ศึกษาทฤษฎีองค์การและการพัฒนาองค์การ เรามาศึกษาความหมายขององค์การก่อนว่าองค์การนั่นมีความหมายอย่างไร
ความหมายขององค์การนั้นมีนักวิชาการหลายท่านได้กล่าวไว้หลายลักษณะหลายรูปแบบ ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วก็มีลักษณะที่คล้ายคลึงและใกล้เคียงกันมาก เรามาพิจารณาความหมายขององค์การที่นักวิชาการได้กล่าวไว้ อาทิ เช่น
Herbert G. Hicks. (Hicks. 1972) อธิบาย องค์การคือ กระบวนการจัดโครงสร้างให้บุคคลเกิดปฏิสัมพันธ์ (interct) ในการทำงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
joseph L. Massie กล่าวว่า องค์การคือ โครงสร้างหรือกระบวนการที่กลุ่มจัดตั้งขึ้น มีการทำกิจกรรมหรืองานออกเป็นประเภทต่างๆ และมอบหมายความรับผิดชอบในกิจกรรมนั้นๆ ให้แก่สมาชิกได้ดำเนินการปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
Lyndall Urwick กล่าวว่า องค์การ คือ การกำหนดกิจกรรมต่างๆ ให้สอดคล้องกับเป้าหมาย
แล้วจำแนกแบ่งกิจกรรมหรืองานนั้นๆ ให้บุคคลในกลุ่มดำเนินการ
พะยอม วงศ์สารศรี (2537) กล่าวว่า องค์การคือระบบที่บุคคลตั้งแต่สองคนร่วมแรงร่วมใจกันทำงานอย่างมีจิตสำนึก แม็กซ์ เวเบอร์ (Max Weber) กล่าวว่า องค์การคือหน่วยสังคมหรือหน่วยงานซึ่งมีกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งร่วมใจกันดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง (สมคิด บางโม, 2538)

ธงชัย สันติวงษ์ (2537) กล่าวว่า องค์การ หมายถึง รูปแบบของการทำงานของมนุษย์ที่มีลักษณะการทำงานเป็นกลุ่ม ที่มีการประสานงานกันตลอดเวลา ตลอดจนต้องมีการกำหนดทิศทาง มีการจัดระเบียบวิธีทำงานและติดตามวัดผลสำเร็จของงานที่ทำอยู่เสมอด้วย กิ่งแก้ว ศรีสำลีกุลรัตน์ ได้ให้ความหมายขององค์การไว้ว่า องค์การ คือ "กลุ่มบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปมีจุดมุ่งหมายร่วมกันในการทำกิจกรรม โดยมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบไปมาระหว่างกันทั้งภายในและภายนอกองค์การ" จากความหมายที่นักวิชาการหลายท่านได้กล่าวมาข้างต้นนั้น เมื่อพิจารณาแล้วล้วนมีคำบางคำที่มีความหมายอย่างเดียวกันหรือใกล้เคียงกันมาก ดังนี้
1. บุคคล กลุ่มบุคคล มนุษย์ สมาชิก เมื่อพิจารณาดูแล้วก็หมายถึงคนนั่นเอง
2. การทำกิจกรรม การทำงาน ก็หมายถึงการทำงานนั่นเอง
3. บรรลุจุดมุ่งหมาย บรรลุวัตถุประสงค์ บรรลุเป้าหมาย การกำหนดทิศทาง ก็หมายถึงการทำงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้นั่นเอง
4. ปฏิสัมพันธ์ ประสานงาน ร่วมแรงร่วมใจ รับผิดชอบ เมื่อพิจารณาดูแล้วก็หมายถึงการทำงานร่วมกันโดยมีการประสานสัมพันธ์ซึ่งกันและกันระหว่างการทำงาน
เมื่อพิจารณาจากความหมายของคำที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว ก็พอที่จะสรุปได้ว่า องค์การ หมายถึง การที่กลุ่มบุคคลหรือบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไป ร่วมกันทำงานหรือกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกลุ่มที่ตั้งไว้ให้สำเร็จนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น